Getting Started with Arduino - Lời nói đầu

Category: Arduino Published: 18 December 2013
Hits: 4885

Một vài năm về trước, tôi nhận được một thử thách rất thú vị, đó là hướng dẫn những nhà thiết kế những kiến thức cơ bản về điện tử học để họ có thể xây dựng mô hình vật thể tương tác mà họ đang thiết kế.

Ban đầu, tôi hướng dẫn học về điện tử học như một bản năng giống như cách mà tôi đã được học ở trường. Sau này, tôi mới thực sự nhận ra nó không hề có hiệu quả như tôi nghĩ, và tôi bắt đầu nhớ về những buổi học ở lớp nó chán như ở địa ngục và chỉ học lý thuyết xuông mà không hề được thực hành thực tế.

Trên thực tế khi tôi đang học ở trường, tôi biết về điện tử qua kinh nghiệm cả nhân: rất ít lý thuyết nhưng chủ yếu tôi tự mày mò tìm hiểu chúng.

Tôi bắt đầu vạch ra quá trình mà tôi thực sự học về điện tử:

  • Tôi bắt đầu tháo ra bất cứ linh kiện điện tử nào có thể tháo ra được.
  • Tôi học cách nhận biết các thành phần của chúng.
  • Tôi bắt đầu mày mò chúng, thay dổi một vài kết nối bên trong và quan sát xem chuyện gì xảy ra và kết quả bạn cũng biết rồi đó thường thì chúng sẽ nổ và bốc khói.
  • Tôi bắt đầu tạo ra vài bộ kit mà linh kiện của nó được bán bởi những cuốn tạp chí điện tử.
  • Tôi kết hợp những bộ linh kiện mà tôi đã thay đổi cùng với các bộ kit mà tôi đã thay đổi chức năng và những mạch điện mà tôi đã mua từ các cuốn tạp chí đẻ tạo ra những dụng cụ mới.

Khi còn là một đứa trẻ, sự khám phá hoạt động của các bộ linh kiện làm tôi bị mê hoặc, từ đó tôi thường lục tung các bộ phận của nó ra. Niềm đam mê này cứ lớn dần lên khi tôi nhắm đến bất cứ vật dụng nào trong nhà và tháo chúng ra thành các mảnh nhỏ. Từ đó, mọi người thường mang cho tôi những vật dụng mà họ không dùng đến. Dự án lớn nhất của tôi ở thời điểm này là một cái rửa bát và máy tính đời cũ nhận được từ văn phòng bảo hiểm, trong đó có một chiếc máy in lớn, thẻ điện tử, đầu lọc thẻ từ và nhiều thiết bị khác rất thú vị và đấy là thách thức tháo hoàn toàn chúng ra.

Sau nhiều lần tháo lắp chúng tôi biết chính xác các bộ phận điện tử và hoạt động của chúng. Trên cơ sở đó, nhà tôi tràn ngập những cuốn tạp chí cũ được bố tôi mua từ đầu những năm 1970. Tôi dành nhiều giờ đồng hồ để đọc những bài báo cũng như quan sát những sơ đồ mạch điện nhưng tôi không hoàn toàn hiểu chúng.

Quá trình đọc đi đọc lại những bài báo cùng với những hiểu biết có được khi tháo lắm mạch điện giúp tôi hiểu hơn về mạch điện.

Có một sự đột phá lớn đến với tôi vào một mùa giáng sinh, khi tôi được bố tặng cho một bộ kit dành cho lứa tuổi học sinh đang học về điện tử học. Các bộ phận của nó được đặt trong một khối nhựa có khả năng liên kết từ tính với các khối khác. Kí hiệu của các khối khác được viết ở phía trên. Hiếm khi mà tôi biết được rằng đồ chơi cũng được nhãn hiệu nổi tiếng được nhà thiết người Đức thiết kế và Dieter Rams thiết kế lại vào những năm 1960.

Nhờ công cụ mới này tôi có thẻ nhanh chóng kết nối chúng lại với nhau và quan sát hiện tượng xảy ra. Chu trình này diễn ra càng ngày càng nhanh.

Sau đó, tôi tự tạo ra các công cụ như radio, bộ khuếch đại âm, mạch điện có thể tạo ra những âm thanh kinh khủng cũng như âm thanh dịu êm, bộ cảm biến mưa rơi và các robot bé xíu.

Tôi sử dụng nhiều thởi gian để tìm kiếm một từ tiếng anh có thể tổng hợp quá trình làm việc không có kế hoạch nào, bắt đầu với một ý tưởng và kết thu được kết quả không ngờ. Đó là “tinkering”. Tôi nhận ra từ này còn được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác để miêu tả cách hoạt động và nói lên vai trò người đầu tiên khám phá tìm ra nó. Ví dụ như thế hệ những nhà định hướng người Pháp. Định nghĩa chính xác nhất của nó được tìm thấy từ một triển lãm được tổ chức khu triển lãm Exploraorium, San Francisco:

Tinkering là những gì xảy ra khi bạn thử một điều gì đó bạn không biết chắc làm nó như thế nào, bạn bị hướng theo bởi những ý nghĩ nảy ra, trí tưởng tượng và sự mày mò chắp vá của bạn, không theo một hướng dẫn nào cả, những cũng không có bất cứ một thất bại nào, không có đúng hay sai trong cách bạn làm việc nào đó. Tất cả về việc tìm hiểu xem chúng làm việc như thế nào, và làm chúng hoạt động trở lại.

Từ những thực nghiệm trước đây tôi biết được cần bao nhiêu kinh nghiệm để có thể tạo ra mạnh điện đúng như mong muốn của bạn từ những thành phần cơ bản.

Một khám phá khác vào mùa hè 1982, khi tôi đến London cùng với bố mẹ và chúng tôi đã dành nhiều thời gian tới bảo tàng khoa học. Nó đã mở ra cánh cửa mới về máy tính và bằng một loạt thí nghiệm chỉ dẫn. Tôi được học những kiến thức cơ bản về toán nhị phân và lập chương trình.

Trong nhiề u ứng dụng tôi nhận ra các kỹ sư đã không còn làm mạch điện từ các thành phần cơ bản mà thay vào đó phần lớn chúng được cài đặt từ tri thức của các sản phẩm sử dụng bộ vi xử lý của họ. Phần mềm đã thay thế cho thời gian thiết kế mạch điện và làm cho chu kỳ tinkering diễn ra nhanh hơn.

Khi trở về nhà tôi bắt đầu tiết kiệm tiền vì tôi muốn mua một chiếc máy tính và học cách lập trình.

Dự án đầu tiên và quan trọng nhất sau này đề sử dụng máy tính ZX81 để điều khiển máy hàn. Tôi biết đấy không phải là dự án thú vị nhưng nó cần thiết và nó là động lực lớn cho tôi. Nhờ nó tôi đã học được cách lập trình. Ở thời điểm đó, rõ rang là việc viết các dòng code tốn thời gian hơn việc thay đổi các mạch diện phức tạp.

Hai mươi năm sau đó, tôi nghĩ rằng kinh nghiệm có được cho phép tôi dạy mọi người thậm chí là những người không nhớ bất kỳ kiến thức toán học nào, và để truyền đạt kiến thức cho họ cùng với sự nhiệt tình và khả năng mày mò như hồi tôi còn trẻ và giữ cho đến tận bây giờ.

Trích từ "Getting Started with Arduino (Make: Projects)"  by Massimo Banzi

ánh Nguyệt
Author: Nguyễn Thị ánh Nguyệt
About: Student, study Metallic Materials at School of Materials Science and Engineering, HUST.

Donate

Donate using PayPal
Amount: